email-icon [email protected]
phone-icon + 66.(0)2.995 7470–1
logo

Cleanroom

  • Home
  • /
  • 3 สภาวะการวัดฝุ่นห้องคลีนรูม ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ISO 14644

3 สภาวะการวัดฝุ่นห้องคลีนรูม ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ISO 14644

3 สภาวะการวัดฝุ่นห้องคลีนรูม ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ISO 14644

หลังจากที่รู้จักกับ Cleanroom Classification* กันไปแล้ว ในบทความก่อน
วันนี้ Cleanroom by VOV จะมาแนะนำ สภาวะการวัดฝุ่นห้อง Cleanroom ที่ได้มาตรฐานตาม ISO 14644

การวัดฝุ่นห้อง Cleanroom สามารถจำแนกการวัดฝุ่นได้ 3 สภาวะ ดังนี้

1) As-Built ตอนสร้างเสร็จใหม่ๆ

As-Built คือ การวัดฝุ่นห้องคลีนรูม (Cleanroom) ตอนที่ก่อสร้างห้อง Cleanroom เสร็จสมบูรณ์แล้ว และระบบ HVAC เริ่มทำงาน 

สภาวะ As-Built จะเป็นการวัดอนุภาคในพื้นที่ห้องโล่ง สภาพแวดล้อมในสภาวะนี้ จะเป็นแค่ การวัดฝุ่นห้องเปล่า ไม่มีอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ หรือ เครื่องจักร เปรียบเสมือน Clean Zone 

ซึ่งการวัดฝุ่นในขั้นตอนนี้ ช่วยให้รับรู้ปริมาณอนุภาคฝุ่นภายในพื้นที่ว่ามีปริมาณเท่าไร และ เป็นการวัดประสิทธิภาพระบบ HVAC ว่าสมบูรณ์พร้อมใช้งานตามที่ออกแบบไว้หรือไม่?

 

2) At-Rest ตอนติดตั้งเครื่องจักร

At-Rest คือ การวัดฝุ่นใน สภาวะที่ติดตั้งเครื่องมือและเริ่มใช้เครื่องจักรภายในห้องก่อนเริ่มใช้งานห้องคลีนรูม 

ซึ่งอุปกรณ์และเครื่องจักรเหล่านี้ อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดฝุ่นภายในห้องคลีนรูมได้ เนื่องจากตัวเครื่องจักรในบางจุดที่เป็นซอกหลืบก็สามารถสร้างฝุ่นได้เช่นเดียวกัน!

ในขั้นตอนนี้ สามารถวิเคราะห์ฝุ่นที่จะเกิดขึ้นได้จากอุปกรณ์และเครื่องจักร หากมีผลทดสอบการวัดฝุ่นในสภาวะ At-Rest จะทำให้ทราบความผิดปกติที่เกิดขึ้นได้ว่า ฝุ่นที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากความผิดปกติของระบบ HVAC หรือเครื่องจักร?  ซึ่งสามารถวิเคราะห์ปัญหาต่างๆได้ในขั้นตอนนี้

 

3) Operational ตอนที่คนเริ่มใช้งานในห้อง Cleanroom

Operational คือ การวัดฝุ่นในสภาวะที่ มีการใช้งานเต็มประสิทธิภาพ มีการทำงานของเครื่องจักร อุปกรณ์และคน เข้าไปทำงานในห้องนั้น 

ขั้นตอนนี้ สามารถวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดีว่า #ปัญหาเกิดจากคนหรือเครื่องจักรที่ทำให้ปริมาณฝุ่นเพิ่มขึ้น?


การทดสอบการวัดปริมาณฝุ่น ขึ้นอยู่กับเจ้าของห้องคลีนรูม ว่าต้องการจะทดสอบในสภาวะไหน? ต้องการให้ห้องคลีนรูมที่ใช้งานอยู่ใน Class ใด? 

การทดสอบการวัดปริมาณฝุ่น ควรมีการตรวจสอบประสิทธิภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ตามข้อกำหนดมาตรฐานสากล ISO 14644 เพื่อเช็คคุณภาพ ตรวจสอบปัญหา และนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุเพื่อทำการแก้ไขได้ตรงจุด

Cleanroom Testing by VOV ขอเป็นส่วนหนึ่งในการทดสอบห้องคลีนรูมของคุณ ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล NEBB 14644-1 เราการันตีคุณภาพและประสบการณ์โดยทีม NEBB Certified Firms

 

“ การทดสอบการวัดปริมาณฝุ่น ควรมีการตรวจสอบประสิทธิภาพอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง ตามข้อกำหนดมาตรฐานสากล ISO 14644 เพื่อเช็คคุณภาพ ตรวจสอบปัญหา และนำมาวิเคราะห์หาสาเหตุเพื่อทำการแก้ไขได้ตรงจุด”
Reference :

• วริทธิ์ อึ๊งภากรณ์. คู่มือการออกแบบห้องสะอาด Cleanrooms Design Manual , กรุงเทพฯ : วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมบราชูปถัมภ์ม 2555.
• W. Whyte Cleanroom Technology. John Wiley & Sons, 2001.
• มาตรฐาน US.Federal Standard 209-E 1992. International Organization for Standardization ISO 14644-1 EUropean Union Guide to Good Manufacturing Practice (EU-GMP)